Monday, July 28, 2014

บ้านบุรีรัตน์: ขึ้นโครงหลังคาเพื่อเตรียมมุงกระเบื้องเสร็จให้ทันก่อนฤดูฝนปีนี้

วันอาทิตย์นี้ (27 กรกฎาคม 2557)  วันหยุด จึงมีโอกาสมานั่งทำงานและควบคุมการก่อสร้างบ้าน "รัตนบุรี" (อาจเปลี่ยนใจจาก "บุรีรัตน์" กว่าจะเสร็จอาจเปลี่ยนไปอีก ขึ้นอยู่กับสมาชิกในครอบครัว) ด้วยตนเอง (จริงๆ นั่งเฝ้าดูมากกว่า) ขณะนี้ถึงขั้นตอนการขึ้นโครงสร้างหลังคา ซึ่งบริษัทฯ ที่รับเหมา เลือกใช้โครงสร้างหลังคาถัก วัสดุทำโครงหลังคาใช้เหล็กกึ่งสำเร็จรูป (เหล็กเคลือบกาวาไนท์) เคลือบกันสนิมเรียบร้อย (จากการศึกษาข้อมูล พบว่า แข็งแรง ทนทาน หน้างานสะอาดเรียบร้อย สะดวกต่อการขนย้าย ทำได้รวดเร็ว แต่แพงกว่าโครงเหล็กทั่วไป 5-10%) ตัดชิ้นส่วนสำเร็จมาจากโรงงาน ตามแบบโครงหลังคาตามที่ปรากฎในแปลนบ้าน นำมาประกอบหน้างาน
    การประกอบโครงหลังคาพร้อมติดตั้ง บริษัทฯ ใช้คนงานประกอบเพียง 9 คน ในพื้นที่บ้าน 4 ห้องนอน พร้อมหลังคาเฉลียงชั้นล่าง และหลังคาโชว์ด้านหน้า คิดว่าน่าจะเป็นแรงงานกัมพูชา ซึ่งทำงานขันแข็งมาก ไม่มีอู้งาน แบ่งหน้าที่ชัดเจน อดทน กล้าเสี่ยงอันตรายอยู่บนหลังคาตลอด และสู้งาน ซึ่งต่างจากคนไทยในปัจจุบัน ที่รักความสะดวกสบาย งานหนักไม่เอา เบาไม่ค่อยสู้ ซึ่งงานประเภทนี้หาแรงงานยากมากๆ หรือหาได้ก็จ้างแพง แต่ทำงานไม่เต็มที่หากขาดการควบคุมดูแลใกล้ชิด (ต้องขอบคุณแรงงานต่างชาติครับ)
    การทำงานวันนี้ของบริษัทฯ ผู้รับเหมาใช้เวลาเพียง 1 วัน เริ่มงานตั้งแต่ 8.00 น. ถึง 17.00 น. น่าทึ่งมากๆ ครับ สำหรับนวัตกรรมใหม่ ผนวกกับความเชี่ยวชาญของช่าง ก็คาดว่าซัก 1 อาทิตย์น่าจะมุงกระเบื้องหลังคาเรียบร้อย






No comments: