Saturday, January 14, 2017

การวางแผนการใช้พื้นที่: ไม้ผล ไม้สวนครัว เพื่อรองรับชีวิตช่วงหลังเกษียณ

การวางแผนการใช้พื้นที่ของบ้าน "บุรีรัตน์" กับการดำเนินชีวิตวัยเกษียณ (ช่วงวัยผู้สูงอายุ) อีก 9-10 ปีในอนาคตข้างหน้า ทำให้ครอบครัวเรา ซึ่งอยู่ในชีวิตราชการทั้งคู่ จะสามารถดำเนินชีวิตอยู่กับการทำงานได้ หลังจากที่เกษียณราชการและออกจากระบบราชการแล้ว การทำงานประจำทุกวันๆ ทำให้เราเคยชินกับชีวิตการทำงาน หลังเกษียณ สิ่งที่คาดหวังในอนาคตคือ ดำเนินชีวิตการทำงานอย่างมีความสุขท่ามกลางธรรมชาติ ดูแลต้นไม้ ทั้งไม้ดอก ไม่ตกแต่ง และไม้ผล รวมทัั้งหาโอกาสท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเครือข่ายเพื่อนๆ อยู่ในจังหวัดต่างๆ  รวมทั้งหาโอกาสทำงานจิตอาสาหรืออาสาสมัครที่มีเกี่ยวข้องกับความรู้และประสบการณ์ในช่วงทำงาน เขียนหนังสือ เขียนบล็อก ท่องเน็ต อ่านหนังสือ นี่เป็นกิจกรรมที่คงทำให้ชีวิตมีคุณค่าและคุณภาพในช่วง สังคมผู้สุงอายุ หรือ "Aging Society" ที่คาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า อาจมีคนกลุ่มนี้มากถึงร้อละ 20-30 ของประชากรไทย
   ด้วยทำเลที่ตั้งไม่ห่างจากกลางใจเมืองหาดใหญ่ (86/2 หมู่ 2 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา) บนเนินเขาด้านหลังบ้านน้ำน้อย อยู่ระหว่างกลางของถนนกาญจนวานิช และถนนลพบุรีราเมศวร์ (เดินออกมา 200 ม. มองเห็นมัสยิดกลางสงขลา) ทำให้สะดวกในการเดินทางเข้าเมืองหาดใหญ่ ตัวเมืองสงขลา และเกาะยอ รวมทั้งแผนการพัฒนาถนนเลี่ยงเมืองหาดใหญ่ด้านทิศใต้ ซึ่งมีการการสำรวจแล้ว ห่างจากบ้านคาดว่าน่าจะไม่ถึง 500 เมตร ผ่านหมู่บ้านน้ำน้อย มีทางกลับรถ ขึ้นลงสะดวกทั้งจากแยกถนนกาญจนวณิช และถนนลพบุรีราเมศวร์  (https://www.youtube.com/watch?v=SAmUMegeL_c) ที่สำคัญ น้ำไม่ท่วมแน่นอน 
   การวางแผนการใช้พื้นที่ประมาณ 1 ไร่ สำหรับเป็นสิ่งก่อสร้างตัวบ้าน โรงรถ ถนน และโครงสร้างพื้นฐาน อีก 1 ไร่ สำหรับปลูกสนามหญ้าสีเขียวๆ (เป็นที่ชื่นชอบของครอบครัว) ปลูกไม้ประดับประเภทดูแลง่าย ไม้ยืนต้น และส่วนใหญ่ของพื้นที่ปลูกไม้ผลที่ดูแลง่าย กระท้อนห่อ 2 ต้น จำปาดะ 2 ต้น (ไม้ผลเดิมในพื้นที่) มะม่วงเบา 1 ต้น มะม่วงน้ำดอกไม้ 2 ต้น มะม่วงเขียวเสวย 2 ต้น มะพร้าวน้ำหอม 11 ต้น สะตอ 2 ต้น ด้านหลังบ้านเน้นสวนผักสวนครัว ปลูกมะกรูด 1 ต้น ชะมวง 1 ต้น มะนาว 6 ต้น สวนครัวอีก 8 ตารางเมตร ทั้งหมดได้ปลูกเรียบร้อยในช่วงฤดูฝนปีนี้ (ธันวาคม 2559- มกราคม 2560) หลังจากนี้ ก็คงเป็นหน้าที่ในการดูแลให้เจริญเติบโตให้สมบูรณ์ และมีผลดังตั้งใจทุกประการ ไม้ผลส่วนใหญ่ขุดหลุม เตรียมดิน ลงมือปลูกด้วยตนเอง ยกเว้นกระท้อนห่อ 2 ต้น ที่ใช้ต้นขนาดใหญ่ปลูกพร้อมกับการตกแต่งสวน คาดว่าไม้ผลเหล่านี้ อีก 3-5 ปี ก็น่าจะตกดอกออกผล และเป็นแหล่งฝึกงานด้านการเกษตร (ความจริงผมมาจากเกษตรกร ลูกชาวนาจังหวัดชัยนาทโดยกำเนิดครับ) ผสมผสานกับการตกแต่งสวน เพื่อความสุขในบั้นปลายชีวิตครับ


No comments: