Monday, October 15, 2018

ปลูกผลไม้และสำรวจพื้นที่ช่วง 3 ปี ที่เข้าอาศัยอยู่ "บ้านบุรีรัตน์"

ส่วนหน้าสุดของพื้นที่จัดเป็นสวนผลไม้ ปลูก
มะพร้าว มะม่วง เงาะ ลองกอง ละมุด ทุเรียน
[ ภาพเพิ่มเติม....]
วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2561 ถือเป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นับเป็นโอกาสดี ทำความดีจิตอาสาในพื้นที่บ้าน "บุรีรัตน์" ลงสำรวจพื้นที่ และดูแล บำรุงรักษา ผลไม้ ต้นไม้ที่ได้ปลูกไว้ในพื้นที่ รวมทั้ง ได้ปลูกเพิ่มเติมบางส่วน ถือเป็นกิจกรรมสร้างประโยชน์การถวายเป็นพระราชกุศลแด่รัชกาลที่  9 อีกอย่าง เพื่อเตรียมพื้นที่และงานไว้ออกกำลังกาย (ผลพลอยได้ ได้ผลไม้ไว้รับประทาน ที่ไร้สารเคมี) ในวัยเกษียณ

ด้านหลังบ้านจัดเป็นพื้นที่ของพืชสวนครัว
ได้แก่ มะนาว มะกรูด ชะมวง
มุมมองจากตัวบ้าน สนามหญ้าสีเขียว มองแล้วทำให้ผ่อนคลาย สบายใจ...
[ ภาพเพิ่มเติม....]
   วันนี้ ปลูกผลไม้เพิ่มเติมบางส่วน ในนพื้นที่ที่จำกัดสำหรับผลไม้ ที่ต้องใช้พื้นที่  ได้แก่ ทุเรียน 1 ต้น  เงาะ 1 ต้น  ละมุด 2 ต้น ลองกอง 2 ต้น น้อยหน่า เพิ่มอีก 4 ต้น รวมกับของเดิม กระท้อนห่อ 2 ต้น มะม่วง 4 ต้น ที่มากหน่อย คือมะพร้าวน้ำหอม 12 ต้น (เตรียมไว้ทำเป็นสวนร่มรื่นที่ไม่รก) รวมของเดิมที่อยู่มาพร้อมกับที่ดิน คือ จำปาดะ 2 ต้น  ซึ่งพื้นที่เริ่มคับแคบไป  ซึ่งต้นไม้เหล่านี้ คงสร้างงานในวัยเกษียณได้เป็นอย่างดี  จะได้ไม่เบื่อเกินไปในยามนั้น อีกทั้งก็ยังได้ออกกำลังกายอีกด้วย ผลผลิตที่ได้คงแจกรับให้หมู่ญาติ มิตรสหายรับประทานกัน 
   ช่วงเวลา 2 ปี กับการเข้าอาศัยอยู่ในบ้าน เลยเก็บภาพไว้ดู เมื่อยามเวลาล่วงเลยไป การเฝ้ารอการเติบโตของต้นไม้ การดูแล บำรุงรักษา เอาใจใส่ ทำให้เรามีความสุขกับธรรมชาติได้ดี ก่อนที่จะกลับไปเริ่มชีวิตการทำงานอีกในวันจันทร์













No comments: